Sunday, February 6, 2011

Trans Siberian, Sketchbook Exhibition by Pharadorn Phonamnuai


นิทรรศการ Trans Siberian Sketch book exhibition โดย ปอ ภราดล พรอำนวย
12-28 กุมภาพันธ์ 2554 ณ แกลลอรี่ ซีสเคป ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 17 จ.เชียงใหม่


ช่วง รอยต่อของตะวันตกกับตะวันออกเป็นยังไง? คนหน้าตาแบบไหนจะอยู่ที่นั่นบ้าง แสงแดดสองฟากจะไล่โทนกันไปไหมหรือฟากหนึ่งมืดแต่ฟากหนึ่งจะยังคงสว่างจ้า ชายร่างใหญ่ที่ใช้ตะเกียบคีบข้าวจะยังใช้ตะเกียบคีบขนมปังแซนวิชที่แทรกเข้า มาตรงกลางระหว่างทางของเขตแดนหรือไม่.....
หลายคำถามบนโลกไม่เคยพบคำตอบ ที่ตรงกัน ตัวเราเองนั่นละที่ต้องไปพิสูจน์เองให้เห็นกับตา และนั่นจึงเป็นที่มาของ ‘การเดินทางสู่เส้นทางสายไซบีเรียน โดย ปอ ภราดล พรอำนวย นักดนตรีวัย 29 ปี’ ที่แบกแซกโซโฟนขึ้นหลังตามวิถีบวกกระเป๋าแบ็กแพ็กเน่าๆหนึ่งใบออกเดินทาง ด้วยเท้าผสมกับโบกรถไปเรื่อยโดยเริ่มจากจังหวัดเชียงใหม่ผ่านประเทศลาว จีน มองโกเลีย รัสเซีย สาธารณรัฐลัตเวีย เยอรมนี เบลเยียม กระทั่งไปสุดปลายทางที่ฝรั่งเศส ใช้ระยะเวลาเดินทางทั้งสิ้นรวม3เดือนเศษ
คุณ อาจเคยเห็นภาพนักดนตรีคนนี้กับลีลาเป่าแซ็กโซโฟนที่เล่นไปตามสัญชาติญาณ ทั้งในแจ๊สบาร์ของเขารวมไปถึงอีกหลายๆสถานที่ทั้งในและต่างประเทศอันแล้วแต่ โอกาสจะอำนวย หากอีกภาคหนึ่งเขาก็ไม่เคยทิ้งความผูกพันในงานศิลปะวาดๆเขียนๆที่ร่ำเรียนมา ทั้งจากการศึกษาในขั้นป.ว.ส. เทคโนสถาปัตย์และปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์อุตสาหกรรมศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนอกจาก ‘นักดนตรี’อาชีพหลักแล้ว อดีตเขายังเคยทำงานอิสระเป็นครั้งคราวให้กับทีมสถาปนิกในส่วนของการออกแบบด ราฟสเก็ตส์สีน้ำ และปัจจุบันก็เป็นนักวาดภาพอิสระควบคู่ไปกับการเดินทางและเล่นดนตรี
พูดถึง ‘อุปกรณ์บันทึกการเดินทาง’ แล้ว คุณนึกถึงอะไร? ดิจิตอลความละเอียดยิบ วิดิโอแฮนดิแคม โลโม่เวอชั่นล่าสุดหรือ สมุดสเก็ตภาพ?
สำหรับ ทุกกการเดินทางของ ปอ ภราดล พรอำนวย เมื่อแซกโซโฟนคือมือขวาของเขา สมุดสเก็ตภาพก็คงถือเป็นมือซ้ายที่จะพกติดตัวไปทุกที่เพื่อบันทึกความเป็นไป ข้างทาง
‘สเน่ห์ของการบันทึกวาดลงกระดาษจากความเป็นไปที่เห็นอยู่ตรง หน้ากับเวลาที่ นั่งมองและทำความเข้าใจอย่างไม่เร่งร้อนกระทั่งได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ของสีหน้าผู้คน กริยาท่าทางและสถานที่นั้นๆแบบนาทีต่อนาที จากเงาที่ค่อยๆกระเถิบตัวย้ายข้างหรือสุนัขที่วิ่งเข้ามาอย่างกระทันหัน’ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อภาพสเก็ตซ์ที่กำลังบันทึกอันถือเป็นการทดสอบตัว เองทั้งในเรื่องของสมาธิและยังเทคนิกต่างๆที่เขาได้ทดลองใช้อันหมายรวมไปถึง การบันทึกลงเศษวัสดุที่หาได้รอบตัว ณ ขณะนั้น ไม่ว่าจะกระดาษเช็ดปาก กระดาษหนังสือพิมพ์ ฯ
ทั้งหมดเป็นที่มาของนิทรรศการ Trans Siberian Sketch book exhibition ระหว่างวันที่ 12-28 กุมภาพันธ์ 2554 ณ แกลลอรี่ ซีสเคป ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 17 จ.เชียงใหม่
กับการเล่าเรื่องเดินทาง ผ่านสมุดสเก็ตซ์ภาพ ‘สู่เส้นทางสายไซบีเรียน’ ที่ต้นฉบับจริงได้ถูกนำมาขยายและจัดแสดงในรูปแบบของผลงานภาพพิมพ์ อาทิภาพบรรยากาศการรอคอยและการจากลาของผู้คนในสถานีรถประจำทาง พอทเทรทนักเดินทางต่างสีผิวที่พบเจอในรถไฟ เพื่อนนักเดินทางบนเก้าอี้นั่งตัดผม ฯ ทั้งสมุดสเก็ตภาพเล่มจริงก็จะได้นำมาจัดแสดงให้ชมด้วย โดยในวันเปิดงานแสดง(12กุมภาพันธ์ 2554 ตั้งแต่เวลา18.00น.เป็นต้นไป) จะมีการฉายสไลด์มัลติวิชั่นตัดสลับกับเสียงแซ็กโซโฟนของ ปอ ภราดล พรอำนวย ศิลปินและเจ้าของผลงาน ที่จะอิมโพรไวส์เล่าการเดินทางของช่วงรอยต่อซีกโลกตะวันตกกับโลกตะวันออกให้ ผู้เข้าชมได้ฟัง เพื่อพาคุณร่วมย้อนเวลาเดินทางไปกับเขา
.... สู่เส้นทางสายไซบีเรียน


words by Pattrica Lipatapanlop
























No comments:

Post a Comment